วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

บันทึกครั้งที่ 2

          อาจารย์แจกกระดาษให้คนละ 1 แผ่น แล้วให้วาดรูปอะไรก็ได้ บนกระดาษแนวนอน คนละ 1 รูปแล้ว ให้เขียนชื่อตัวเองลงไป อาจารย์ ขีดเส้น บนกระดาด เวลา 08.30 น. แล้วให้คนที่มาเรียนก่อนเวลา 08.30 น. นำรูปที่ตัวเองมาติดบนกระดาด แล้วอาจารย์อธิบายเกี่ยวกับ คณิตศาสตร์ ว่าบนกระดาด เราเห็นอะไรบ้าง ที่เป็นคณิตศาสตร์ เช่น

     - รูปร่าง
     - รูปทรง
     - ขนาด
     - การจัดหมวดหมู่
     - การจำแนก
     - จำนวน  (การนับ)

       ถ้าเราอยากรู้ว่าจำนวนเท่าไหร่ ต้องใช้การนับ ใช้เลขฮินดูอาโรบิค ในการบอกจำนวน
การสอนเด็ก ให้จดจำในตัวเองอาจมีวิธีการ โดยการใช้สัญลักษณ์ ให้เด็กได้รู้ เช่น 

       เลข 1 เหมือน เสาร์ธง
       เลข 2 เหมือนคอห่าน
       เลข 3 เหมือนตัวหนอน
       เลข 4 เหมือนหลังคาบ้าน หรือ เรือใบ
       เลข 5 เหมือน แอปเปิ้ลครึ่งลูก
       เลข 6 เหมืือนคนชี้เท้า

 จะเป็นสัญลักษณ์ที่ช่วยสอนเด็ก โดยการใช้ภาพ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น