ผลการจัดประสบการณืแบบโครงการที่มีต่อความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ปริญญานิพนธื
ของ
อำพวรรณ์ เนียนคำ
ความมุ่งหมาย
เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยได้รับการจัดประสบการณืแบบโครงการก่อนและหลังการทดลอง
ความสำคัญ
1. ผลจากการวิจัยในครั้งนี้เป็นแนวทางให้ครูปฐมวัยและผู้ที่สนใจเกี่ยวกับการจัดประสบการณืแบบโครงการให้เห็นแนวทางบูรณาการเรียนรู้ด้านต่างๆ ที่สามารถนำไปใช้ให้เหมาะสมกับจุดประสงค์ของการสอนที่แสดงถึงการใช้นวัตกรรมการเรียนการสอนเพื่อการปฎิรูปการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับเด็กทั้งด้านเวลาและเป้าหมาย
2.เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์ เพื่อส่งเสริมความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญตามแนวทางการจัดประสบการณ์แบบโครงการ
สรุปผลการวิจัย
ผลการศึกษา พบว่าเด็กปฐมวัยที่มีความสามารถทางคณิตศาสตร์ต่ำ หลังจากได้รับการจัดประสบการณืแบบโครงการ มีความสามารถทางคณิตศาสตร์สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 ทั้งในภาพรวมและรายด้าน
ข้อเสนอแนะ
1.ควรมีการศึกาาการจัดประสบการณ์แบบโครงการเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านอื่นๆ เช่นด้านภาษา ความคิดสร้างสรรค์
2. ควรมีการศึกษาเปรียบเทียบผลการจัดประสบการณ์แบบโครงการกับกลุ่มตัวอย่างที่มีลักษณะแตกต่างกันเช่น พื้นฐานครอบครัว ความสามารถเฉพาะด้าน
3. ควรมีการศึกาาทัศนะคติของครูปฐมวัย และผู้ปกครองที่มีต่อการจัดประสบการณ์แบบโครงการ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น