ผลของการเรียนรู้จากกิจกรรมปฎิบัติจริงที่มรต่อทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ปริญญานิพนธ์
ของ
วรนุช นิลเขต
ความมุ่งหมาย
1. เพื่อษึกษาระดับการเปลี่ยนแปลงของทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมแบบปฎิบัติจริง
2.เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังจัดกิจกรรมแบบปฎิบัติจริง
ความสำคัญ
ผลการศึกษาครั้งนี้เป็นแนวทางหนึ่งสำหรับครุปฐมวัยและผู้เกี่ยวข้องกับการศึกษาปฐมวัย ในการส่งเสริมพัฒนาการทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
จุดมุ่งหมาย
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เป็นทักษะสำคัญในการดำรงชีวิตจึงควรเตรียวพื้นฐานตั้งแต่ยังเล็กโดยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยซึ่งภักดิ์ศานณัฏฐ์ หอยสกุล ได้สรุปจุดมุ่งหมายในการจัดการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ที่เหมาะสมให้กับเด็กและต้องคำนึงถึงพัฒนาการ ความสามารถในการแก้ไขปัญหาทางคณิตศาสตร์
อภิปรายผล
การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาเปรียบเทียบทักษะพื้นทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมปฏิบัติจริง ซึ่งพบว่าเด็กปฐมวัยที่ได้รับการการจัดกิจกรรมปฏิบัติจริงมีทักษะทางคณิตศาสตร์ทั้งโดยรวมและการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นจริงในห้องเรียน
ขัอเสนอแนะ
1. การส่งเสริมพัฒนาการทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยควรให้เด็กเรียนรู้จากกิจกรรมที่หลากหลายแต่ทำซ้ำๆ อย่างต่อเนื่องระยะเวลาจะช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้และเข้าใจ
2. การจัดกิจกรรมแบบปฏิบัติจริงควรจัดสภาพแวดล้อม บรรยายกาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็กและการจัดการโดยการไปทัศนศึกษานอกห้องเรียน
3. ในการจัดกิจกรรมการแบบปฏิบัติจริงเพื่อให้เด็กปฐมวัยเกิดทักษะทางคณิตศาสตร์ ครูควรสอดแทรกทักษะทางคณิตศาสตร์ให้กลมกลืน สอดคล้องกับกิจกรรมแบบปฏิบัติจริงดดยผ่านกระทำกับสื่อ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น